RSS

26 – 3 nhớ lại những ngày xưa…

25 Th3

Có thể gọi là  những ngày xưa không , khi những ngày đó đã cách đây đã 40 năm rồi .
Tôi  theo gia đình sơ tán lên huyện Nghĩa Đàn . Do hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể tiếp tục đi học , tôi ở nhà phụ giúp mẹ làm việc kiếm tiền để chị gái và em trai có điều kiện tiếp tục hoc hành .Hàng ngày tôi giúp mẹ may nón lá  và gánh nước từ dưới chân dốc lên nhà ( nhà ở trên đỉnh dốc ) , để ngâm giá đậu cho mẹ bán  , rảnh rỗi thì tranh thủ vào rừng chặt củi dùng cho gia đình .
Tháng 7 năm 1972 Đế quốc Mỹ lần thứ 2 đánh phá miền Bắc ác liệt  hòng gây sức ép với Việt Nam tại bàn đàm phán ở Pari . Bom rải thảm ở khắp nơi , các tuyến đường huyết mạch vận  tải sức người , sức của ra tiền tuyến bị đánh phá giữ dội . Chị gái tôi lúc đó đã học xong cấp 3 có thể ở nhà giúp mẹ được nên tôi tham gia TNXP chống Mỹ cứu nước khi chưa đầy mười bảy tuổi .
Để lại căn nhà nhỏ bao nỗi nhớ nhung khắc khoải , những ngày đầu xa nhà bỡ ngỡ qua nhanh …Tập nghi thức, học chính trị , trằn mình trên lèn núi khai thác đá để cung ứng cho tuyến đường , những đêm gác trạm barie hướng dẫn cho xe tránh bom nổ chậm , những lần nằm giữa bãi bom b52 sặc sụa khói lửa , tức ngực vì sức ép của bom , những bữa ăn khô khan đạm bạc …Hàng ngày tất cả diễn ra dồn dập với bao gian khổ , nhiều lúc đối mặt với cái chết trong gang tấc,  nhưng lạ thay chúng tôi  lúc nào cũng hồn nhiên vui vẻ lạc quan , chỉ có một khát khao mong Miền Nam sớm được giải phóng để tất cả những đau khổ , vất vả của người Việt Nam vĩnh viễn chấm dứt .
Ngày 27 -1 – 1973 hiệp định Pari ký kết , Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam ,  đất nước thống nhất, chúng tôi vẫn tiếp tục bảo dưỡng các tuyến đường giao thông trong tỉnh cho đến hết 3 năm nghĩa vụ .Bây giờ tuổi đã xế chiều , đã có ba đứa cháu ngoại ,  nhớ lại những ngày ấy lòng vẫn thấy bâng khuâng với bao kỷ niệm , không phải bâng khuâng vì những kỷ niệm yêu đương ( hồi đó tôi chưa hề biết yêu ) mà bởi biết bao kỷ niệm vui buồn của tình  đồng đội , tình quân  dân ở những miền quê tôi đã đi qua . ..

 

2 responses to “26 – 3 nhớ lại những ngày xưa…

  1. Nguyễn thị Phương Lan

    18/09/2010 at 10:12 sáng

    Lâu lắm rồi không trở lại Ngĩa đàn , chắc không bao giờ có dịp trở lại đó nữa.

     
  2. NGUYỄN NGỌC ĐỨC

    25/03/2010 at 3:37 chiều

    Con đường mà ngày xưa bác cùng đồng đội gác barie hiện nay đã được thay thế bằng một con đường khác rộng rãi chạy qua ngay trên hố bom ngày đó đã nổ gần căn hầm của bác. Bây giờ Nghĩa Đàn đã được chia thành 2 khu vực hành chính là huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hoà. Khu vực ngày xưa nay nếu trở lại bác sẽ không còn nhận ra được nữa, vì nơi ngày xưa là căn hầm của TNXP và nơi quả bom nổ đó hiện nay đã mọc lên những ngôi nhà nhiều tầng rất khang trang.

     

Trả lời

